TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 20  
 
1 5 7 0 3 5 5 7
 
 
Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên thăm và làm việc với Trường ĐH Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội

 Thăm và làm việc với Trường ĐH Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chỉ đạo: Nhanh chóng tập trung xây dựng Chiến lược phát triển Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên phát biểu chỉ đạo

Ngày 14/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên và Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến đã thăm và làm việc với Trường Đại học TN&MT Hà Nội về Chiến lược phát triển của trường. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của Ban giám hiệu, lãnh đạo nhà trường trong việc nâng cấp từ Cao đẳng trở thành đại học. Bộ trưởng hy vọng, với đà này, trường sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, đào tạo nguồn nhân lực cho 7 lĩnh vực của ngành tài nguyên và môi trường. Theo Bộ trưởng, một trong những khâu đột phá của ngành tài nguyên và môi trường là đào tạo nguồn nhân lực.

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ trưởng  Phạm Khôi Nguyên chỉ đạo, trường cần nhanh chóng xây dựng Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, có lộ trình và bước đi cụ thể. “Một trong cái gốc của Chiến lược là cần nghiên cứu kỹ các đạo luật của Bộ TN&MT, trong đó xác định rõ dạy gì, các môn học cụ thể trong 10 – 20 năm tới và điều quan trọng là phải xây dựng được thương hiệu của Trường”, Bộ trưởng nói.

Muốn vậy, theo Bộ trưởng, cần tham khảo xã hội và có hướng dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực của ngành, nghiên cứu xem các trường đại học khác đã đào tạo về lĩnh vực này chưa và tận dụng lợi thế của trường. Cần phải phân loại rõ những ngành nghề nào nên đào tạo ở hệ đại học, ngành nghề nào chỉ đào tạo ở hệ cao đẳng.

Vẫn theo Bộ trưởng, để xây dựng tốt Chiến lược, cần xây dựng và đánh giá lại đội ngũ người thầy, phân loại rõ năng lực, trình độ của từng người để từ đó có hướng đào tạo, bồi dưỡng những giáo viên giỏi tiếp tục đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ.

Là trường đại học nên trường cần có Chiến lược nghiên cứu khoa học cụ thể. Các đơn vị trong Bộ nên phối hợp với trường và tận dụng đội ngũ sinh viên của trường trong việc triển khai các đề tài khoa học. Ngoài ra, trường cũng cần có chiến lược hợp tác với các trường đại học trong nước.

Để trường có cơ sở vật chất đảm bảo việc dạy và học, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đồng ý với đề xuất của trường về việc chuyển nhượng các cơ sở ở Hà Nội tập trung về một đầu mối ở thị trấn Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) và dự án xây dựng cơ sở 2 của trường ở tỉnh Hà Nam.

Trước mắt, Bộ trưởng kêu gọi các đơn vị trong Bộ phối hợp, hỗ trợ trường tạo sân chơi để đẩy mạnh hơn nữa mảng đào tạo của Bộ. “Vì sự phát triển chung của trường, Ban Giám hiệu tiếp tục phấn đấu để xây dựng một tập thể đoàn kết vững mạnh. Lãnh đạo Bộ luôn ủng hộ và hỗ trợ tối đa để trường có điều kiện phát triển nhưng nội lực của trường vẫn là chính”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến cũng cho rằng, thời gian tới Trường Đại học TN&MT Hà Nội cần xác định mô hình phát triển và đề nghị, trường nên học tập kinh nghiệm của Đại học Công nghệ TP.HCM. Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên trong trường cần tránh trở ngại về tâm lý, phát huy dân chủ ở cơ sở và tập trung sức mạnh đoàn kết.

Theo Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, để thành công, trường cần xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi thông qua hình thức cử đi đào tạo, thu hút người có trình độ cao tham gia giảng dạy tại trường bằng việc liên kết với các đơn vị trong Bộ. Ngoài ra, việc thu hút sinh viên học tập tại trường và thu hút nguồn vốn cũng là yếu tố quan trọng để trường phát triển.

Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hoàng Ngọc Quang cho biết, trường hiện có 272 cán bộ với 235 biên chế được tổ chức thành 8 phòng, 11 khoa và bộ môn, 4 trung tâm. Trong đó, có 211 giáo viên với 21 tiến sỹ, 101 thạc sỹ, phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 45 – 50 tiến sỹ và nâng tỷ lệ giáo viên có trình độ thạc sỹ. Hiện nay, trường đang đề nghị Bộ cho phép thành lập Khoa Quản lý biển đảo và Biến đổi khí hậu.

Theo Hiệu trưởng Hoàng Ngọc Quang, năm 2011, trường sẽ tuyển khoảng 4.300 chỉ tiêu, trong đó 700 chỉ tiêu đại học, 1800 chỉ tiêu cao đẳng, 650 chỉ tiêu đào tạo trung học chính quy và 1.150 chỉ tiêu hệ tại chức, liên thông, văn bằng 2. Ngoài ra, trường sẽ chuẩn bị tốt đội ngũ giảng viên dạy đại học, tập trung biên soạn giáo trình, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học…

Từ nay đến năm 2020, trường phấn đấu bỏ hẳn hệ đào tạo trung cấp, giảm chỉ tiêu đào tạo cao đẳng và tập trung vào việc đào tạo sinh viên hệ đại học, cao học, nghiên cứu sinh.

Đặc biệt, sau buổi làm việc này, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến và tiếp thu ý kiến của các đơn vị trong Bộ, Trường sẽ tập trung xây dựng Chiến lược phát triển trường, xây dựng Đại học TN&MT Hà Nội trở thành một Trường Đại học có thương hiệu chuyên đào tạo nguồn nhân lực cho ngành TN&MT. 

Ngày 16/04/2011
Theo Bộ TN&MT  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn